Son Of Olympus
โปรโตไทป์แรก
โดยเริ่มแรกกลุ่มผมทำไม่ได้ตั่งใจที่จะทำเกมนี้เลย เกมแรกที่กลุ่มผมทำคือเกม สามก๊ก เกมสามก๊กในตอนนั้นเป็นเกมที่มีระบบการเล่นที่เยอะมากเยอะจนเป็นเกมคอมพิวเตอร์มันทำให้หมดความสนุกของเกมกระดานไปเลยต่อมาก็เปลี่ยนเกมแนวสามก๊กมาเป็นเกมแนวโจรขโมยของ(เกมสามก๊กยังไม่คิดเป็นเกมแรกจริงๆซะทีเดียวเพราะยังไม่จริงจังกับมันซพเท่าไร)ในธีม"Persy Jackson"กับสายฟ้าที่หายไปในการเล่นตอนนั้นเป็นการเล่นแนวหาโจร โดยการให้ผู้เล่นที่อยู่ในเกมนั้นหาว่าคนที่เล่นอยู่ในเกมนั้นใครเป็นโจรจากการให้ผู้เล่น แลกการ์ดที่อยู่ในมือต่อกัน ซึ่งการเล่นแบบนี้ก็เป็นการเล่นที่ทำให้ผู้เล่นต้องค่อยมาจำว่าใครเป็นคนส่งการ์ดอะไรให้ใครและใครส่งอะไรให้กับเรากลายเป็นว่าเป็นเกมที่อาศัยความจำซะมากกว่า หากผู้เล่นคนใดลืมหรือไม่ทันได้จำอะไรในเกมเลยก็จะกลายเป็นคนที่เป็นรองในการเล่นเกมนั้นไปเกมของผมเลยต้องเปลี่ยนไปอีก เปลี่ยนแล้วก็เปลี่ยน เปลี่ยนจนเพื่อนที่ค่อยมาทดลองเล่นเกมของผมเอ้ยกันว่า "เปลี่ยนอีกแล้วหรอ"เพราะตอนนั้นเปลี่ยนบ่อยมาก(ที่เปลี่ยนคือระบบการเล่นของเกม)จึงทำให้มีการพัฒนาเกมของผมเป็นไปด้วยความช้ากว่าเกมของกลุ่มอื่น
เปรียบเทียบโปรโตไทป์แรกกับปัจจุบัน
ในเกมแรกนั้นเป็นเกมที่ออกแนวบัพกันของผู้เล่นคือการให้ผู้เล่นนั้นหลอกกันว่าในแต่เทิร์นนั้นตัวเองนั้นทำอะไรไปบ้างแล้วก็ให้ผู้เล่นนั้นค่อยจับผิดหรือไม่ก็ให้สังเกตุว่ามีการกระทำแปลกๆของผู้เล่นคนไหนหรือปล่าวและเป็นเกมที่มีการเล่นที่ยากเพราะต้องค่อยจำมากกว่าที่จะให้ผู้เล่นเป็นคนเล่นแต่กลับกลายเป็นว่าเกมต่างหากที่เป็นตัวเล่นผู้ที่เล่นมันให้เป็นไปตามเนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นเกมที่ต่างจากเกมในตอนนี้อย่างสิ้นเชิง(แต่ธีมของเกมยังคงเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนยังคงแนวธีมเทพกรีซเหมือนเดิม)เพราะเกมในตอนสุดท้านี้เป็นเกมที่ผู้เล่นต้องทำการสร้างสิ่งของของเทพแต่ละคนที่ตนนับถือซึ่งเทพที่ได้ได้มาจากการที่เลือกของแต่ละคนในตอนเริ่มเกมว่าจะเลือกบูชาเทพองค์ไหนเกมนี้จึงเป็นเกมแนวว่างแผนซะมากกว่าซึ่งต่างกับเกมแรกเป็นอย่างมากอีกทั่งเกมล่าสุดเป็นเกมที่แน่นอนกว่ามากในการเล่นเพราะในการทำระบบเกมว่างแผนนั้นมีความง่ายกว่าเกมที่ออกแนวหรอกกันระหว่างผู้เล่นมากกว่า(คือเกมไม่ซับซ้อนทั้งการเล่นและการทำ)
ถ้าจะพัฒนาโปรโตไทป์แรกสุด
หากจะให้กลับไปพัฒนาเกมแรกสุด คงต้องหาวิธีที่ทำให้ผู้เล่นนั้นเข้าใจในเกมแนวการบัพกันมากขึ้นและการทำเกมคงต้องพัฒนาการเล่นที่เข้าใจมากกว่าเดิมมีระบบการเล่นที่แน่นอนกว่าเดิม มีเหตุการณ์ต่างๆมากขึ้นในขณะการเล่นและมีระบบการเล่นที่ผู้เล่นเข้าถึงอารมณ์ของเกมมากขึ้นอาจมีการเพิ่มความสามารถของตัวละครแต่ละตัวที่ต่างกันแต่มีความเท่าเทียมคือไม่มีความสามารถของตัวไหนเก่งเกินไปหรือตัวไหนอ่อนเกินไป มีสถานที่แบบกระดานแผนที่ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนจนเกินไปอาจคล้ายๆกับเกม Mr.Jack และมีจุดมุ่งหมายของการเล่นที่ชัดเจน เช่น ฝ่ายผู้เล่นที่รับบทหาโจรก็จะต้องจับโรหรือบ้องกันของที่อยู่ในแผนที่ไม่ให้ถูกขโมยไปได้ ส่วนฝ่ายที่เป็นโจรนั้นจะต้องขโมยของแล้วออกมาจากแผนที่กำหนดให้ได้และมีการกำหนดการเล่นเป็นเทิร์นและมีเงื่อนไขของการเล่นในแต่ละเทิร์นอาจกำหนดการเล่นหากครบกี่เทิร์นแล้วยังไม่สามารถทำภาระกิจสำเร็จก็จะเสียค่าบางอย่างหรือแพ้ไปเลยก็ได้ซึ่งการเดินของตัวละครในแผนที่อาจมีการกำหนดการเดินอาจคล้ายกับเกมScotland yardซึ่งอากทำให้เกมนี้กล้ายเป็นเกมที่เล่นสนุกกว่าเกมปัจจุบันก็ได้ และที่สำคัญของการทำเกมกระดานคือเป็นเกมที่เล่นง่าย เข้าใจง่าย แต่ชนะยาก นั้นคงเป็นสิงที่ผมอยากทำให้เกมนั้นเป็นไปได้
"เพราะเกมกระดานนั้นต้องเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย เล่นได้ทุกที่ สะดวกสบายในการเล่น และที่สำคัญต้องไม่มีการเล่นที่ยุ่งยากนั้นจึงทำให้ผมเปลี่ยนแปลงในการทำเกมไป"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น